8 CÔNG DỤNG CHÍNH CỦA CURCUMIN

8 CÔNG DỤNG CHÍNH CỦA CURCUMIN

Ngày: 07/08/2024 | Lượt xem: 39

Curcumin là một hợp chất có màu vàng cam, được tìm thấy chủ yếu trong củ nghệ. Đây là thành phần chính mang lại cho nghệ những đặc tính chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ và nhiều lợi ích sức khỏe khác. Trên thế giới hiện nay, các công trình nghiên cứ về công dụng của Curcumin được đăng tải ở hầu khắp các tạp chí y khoa. Vậy hãy cùng tìm hiểu tổng quan về Curcumin như sau nhé!

1. 8 Công dụng chính của Curcumin nổi bật được chứng minh bằng hàng ngàn nghiên cứu

  • Chống viêm: Curcumin được biết đến với khả năng ức chế các enzyme gây viêm, giúp giảm sưng, đau và các triệu chứng viêm nhiễm khác trong cơ thể.
  • Chống oxy hóa: Curcumin là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp trung hòa các gốc tự do gây hại, bảo vệ tế bào khỏi tổn thương và làm chậm quá trình lão hóa.
  • Chăm sóc da: Curcumin giúp làm sáng da, giảm mụn, chống lão hóa và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Curcumin giúp giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, giảm huyết áp và bảo vệ tim mạch.
  • Chống ung thư: Nhiều nghiên cứu cho thấy curcumin có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và ngăn chặn quá trình di căn.
  • Cải thiện sức khỏe não bộ: Curcumin giúp tăng cường chức năng nhận thức, cải thiện trí nhớ và bảo vệ não khỏi các bệnh thoái hóa thần kinh.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Curcumin giúp giảm viêm đường tiêu hóa, bảo vệ niêm mạc dạ dày và cải thiện các vấn đề về tiêu hóa.
  • Chống trầm cảm: Curcumin có tác dụng tương tự như một số loại thuốc chống trầm cảm, giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng.

2. 3 nhược điểm chính của Curcumin

  • Sinh khả dụng thấp: Đây là vấn đề lớn nhất của curcumin. Khi uống/bôi, cơ thể chúng ta chỉ hấp thu được một phần rất nhỏ lượng curcumin này. Điều này là do curcumin khó tan trong nước và dễ bị phân hủy bởi các enzym trong dạ dày.
  • Chuyển hóa nhanh: Sau khi được hấp thu vào cơ thể, curcumin nhanh chóng bị chuyển hóa và đào thải ra ngoài, khiến thời gian tác dụng của nó bị rút ngắn.
  • Ổn định kém: Curcumin không ổn định trong môi trường acid của dạ dày và dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với ánh sáng và không khí.

3. Các giải pháp khắc phục nhược điểm của Curcumin

Chính vì những nhược điểm trên, cho nên trong những năm qua, việc ứng dụng Curcumin trong y dược là rất nhiều, nhưng hiệu quả thường có sự khác biệt rất lớn. Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu ứng dụng đã không ngừng áp dụng các công nghệ mới để nâng cao tính sinh khả dụng của sản phẩm (tác dụng sinh học có khả năng tác động lên thân thể). Có thể kể đến những giải pháp như sau:

  • Cao cấp nhất trên thị trường Việt Nam là sử dụng dạng Liposome Curcumin để khắc phục các nhược điểm nói trên. 
  • Kết hợp với chất béo: Curcumin tan tốt trong chất béo. Vì vậy, việc kết hợp curcumin với các loại dầu thực vật (như dầu dừa, dầu oliu) hoặc các thực phẩm giàu chất béo có thể giúp tăng cường khả năng hấp thu của cơ thể.
  • Sử dụng dạng nano curcumin: Công nghệ nano giúp chia nhỏ các phân tử curcumin thành kích thước siêu nhỏ, tăng diện tích tiếp xúc và khả năng hấp thu.
  • Kết hợp với piperin: Piperin là một chất alkaloid có trong hạt tiêu đen, có khả năng ức chế các enzyme chuyển hóa curcumin, giúp tăng thời gian lưu trú của curcumin trong cơ thể.
  • Sử dụng các chế phẩm curcumin đã được bào chế: Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm bổ sung curcumin đã được bào chế với các công thức đặc biệt, giúp tăng cường sinh khả dụng và ổn định của curcumin.

4. Tại sao Liposome Curcumin lại khắc phục được các nhược điểm của Curcumin?

Như đã nêu ở trên Curcumin là hoạt chất có nhiều trong nghệ và có rất nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, Curcumin có những nhược điểm như: sinh khả dụng thấp, chuyển hoá nhanh và ổn định kém. Nhưng, khi curcumin được xử lý qua các bước:

Hoạt chất curumin được đưa về kích thước nano nhằm tăng khả năng hấp thu qua vách tế bào đã là một bước tiến rất lớn trong công nghệ y học. Tuy nhiên, các hạt nano curcumin muốn đi qua lớp màng tế bào thì vẫn cần tìm các “lỗ” trên màng tế bào để “lọt” qua, chính vì vậy vẫn còn nhiều hạt nano curcumin bị đào thải ra ngoài mà không hấp thu vào cơ thể được.

Nhưng, khi hạt nano curcumin được bọc trong một lớp phospholipid thì khả năng hấp thu được tăng lên nhiều lần. Nguyên nhân là do lớp vỏ phospholipid là chất béo, cùng tính chất với lớp vỏ tế bào cũng là chất béo (nguyên lý chính là chất béo dễ dàng tan trong chất béo). Vì vậy, các hạt liposome curcumin trực tiếp đi xuyên qua màng tế bào để phát huy hết tác dụng sinh học của mình, khai thác tối đa hiệu quả của curcumin mà không bị đào thải ra ngoài.

Đây là lý do tại sao Liposome Curcumin chính là giải pháp tốt nhất cho đến hiện tại để khắc phục nhược điểm của curcumin: sinh khả dụng thấp, dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với ánh sáng và không khí.

Liposome curcumin hiệu quả vượt trội so với nano curcumin chính là vì như thế.

Bài viết khác

    Gửi yêu cầu tư vấn