Công nghệ Liposome – bước tiến của thế kỷ 21 sau công nghệ nano

Công nghệ Liposome – bước tiến của thế kỷ 21 sau công nghệ nano

Ngày: 30/07/2024 | Lượt xem: 52

Liposome là những hạt siêu nhỏ, có cấu trúc hình cầu, bao gồm một hoặc nhiều lớp màng phospholipid (giống như màng tế bào của chúng ta) bao bọc lấy một lõi chứa các hoạt chất. Bạn có thể hình dung liposome như những chiếc thuyền nhỏ, chuyên chở các “hàng hóa” quý giá (hoạt chất) đi khắp cơ thể.

Liposome là công nghệ cao cấp nhất hiện nay trên toàn thế giới nhằm tăng sinh khả dụng của các hoạt chất thiên nhiên, được ứng dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực dược phẩm, mỹ phẩm, và được gọi là công nghệ dược mỹ phẩm của thế kỷ 21.

Ứng dụng công nghệ Liposome trong mỹ phẩm

Công nghệ Liposome là một trong những đột phá khoa học được ứng dụng rộng rãi trong ngành mỹ phẩm hiện nay, mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho việc chăm sóc da. Vậy Liposome là gì và có những ứng dụng gì trong mỹ phẩm?

Liposome là gì?

Liposome là những cấu trúc hình cầu siêu nhỏ được tạo thành từ các lớp phospholipid kép, mô phỏng cấu trúc của màng tế bào. Lớp màng này bao gồm hai lớp phospholipid, với phần đầu ưa nước (hydrophilic) hướng ra ngoài và phần đuôi ưa béo (hydrophobic) hướng vào trong. Nhờ cấu trúc đặc biệt này, liposome có khả năng mang theo và vận chuyển các hoạt chất, dưỡng chất vào sâu bên trong da một cách hiệu quả.

Ưu điểm của công nghệ Liposome trong mỹ phẩm:

  • Tăng cường khả năng hấp thu: Liposome giúp các hoạt chất dễ dàng thẩm thấu qua da, tăng hiệu quả và thời gian tác động của sản phẩm.
  • Bảo vệ hoạt chất: Liposome bảo vệ các hoạt chất khỏi bị phân hủy bởi các tác nhân bên ngoài như nhiệt độ, ánh sáng, vi sinh vật,…
  • Giảm kích ứng: Liposome hạn chế kích ứng da, phù hợp cho cả da nhạy cảm.
  • Mang theo nhiều loại hoạt chất: Liposome có thể mang theo nhiều loại hoạt chất khác nhau trong cùng một sản phẩm.

Ứng dụng của công nghệ Liposome trong mỹ phẩm:

  • Chống lão hóa: Liposome được sử dụng trong các sản phẩm chống lão hóa để vận chuyển các hoạt chất như retinol, vitamin C, hyaluronic acid,… giúp giảm nếp nhăn, tăng cường độ đàn hồi và trẻ hóa da.
  • Dưỡng ẩm: Liposome giúp da hấp thụ độ ẩm hiệu quả, cải thiện tình trạng da khô, bong tróc.
  • Trị mụn: Liposome được sử dụng trong các sản phẩm trị mụn để vận chuyển các hoạt chất như benzoyl peroxide, salicylic acid,… giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giảm viêm và ngăn ngừa mụn tái phát.
  • Làm sáng da: Liposome được sử dụng trong các sản phẩm làm sáng da để vận chuyển các hoạt chất như vitamin C, niacinamide,… giúp giảm thâm nám, tàn nhang và làm đều màu da.

Quá trình tạo vi hạt Liposome Curcumin gồm 3 bước:

  • Bước 1: Chiết xuất hoạt chất kháng viêm/lành sẹo, tăng sinh tế bào da, là Curcumin từ nghệ
  • Bước 2: Nano hóa Curcumin. Hoạt chất Curcumin được nano hóa để giảm kích thước, tăng tính tan, tăng sinh khả dụng, tăng tính hướng đích. Một số kem nghệ hiện nay, đã có thành phần curcumin sử dụng công nghệ nano.
  • Bước 3: Tuy nhiên, công nghệ ngày càng hiện đại, phát triển và nâng cấp, trên thế giới, công nghệ Nano đã được ứng dụng từ rất lâu, và khi đó, cần một công nghệ mới vượt bậc hơn, ưu việt hơn, đó chính là Liposome hóa các vi hạt nano bằng cách bọc quanh hạt nano một hoặc nhiều lớp phospholipid, khiến các vi hạt nano không tập kết với nhau trong quá trình tác dụng, cũng như trở thành các vi hạt có cấu trúc màng bao ngoài tương tự màng tế bào (cùng là màng có tính lipid). Chính vì sự giống nhau trong cấu trúc bao ngoài, các vi hạt Liposome Curcumin có khả năng kết nối trực tiếp/xuyên qua nhanh màng tế bào, vào trong các tế bào để kháng viêm, chữa lành các tổn thương, kích thích tái tạo collagen, tăng sinh tế bào.

Đặc biệt trong LIPOCUMIN, hoạt chất Curcumin được chọn để Liposome hóa là THC (Tetra Hydro Curcumin), hoạt chất có sinh khả dụng mạnh chất trong mọi curcuminoids của tự nhiên, nhưng lại có đặc tính TRONG SUỐT KHÔNG MÀU. Do vậy, khi sử dụng LIPOCUMIN, mọi đặc tính quý nhất như kháng viêm, lành da, mờ sẹo được phát huy, nhưng người dùng lại không bị màu vàng của nghệ gây mất thẩm mỹ, bất tiện trong quá trình sử dụng sản phẩm.

    Gửi yêu cầu tư vấn